Chăm uống trà xanh, tăng thêm 1,5 năm tuổi thọ

11/01/2020 |
0 Đánh giá

Làm sao sống khoẻ mà không tốn một xu?

Trẻ đẹp rạng rỡ với các loại thực phẩm ngay trong bếp

10 cách ăn sáng tạo với trái bơ để giảm nguy cơ tim mạch

Chăm uống trà xanh, tăng thêm 1,5 năm tuổi thọ - Ảnh 1.

Trà đối với nhiều người không chỉ là thức uống giải khát mà còn mang ý nghĩa tinh thần - Ảnh: Shutterstock

Trà xanh giúp tăng tuổi thọ 

Nghiên cứu được Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc tại Bắc Kinh thực hiện trong 7 năm và công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu hôm 8-1. Kết quả cho thấy những người trung niên uống ít nhất ba tách trà mỗi tuần có thể sống lâu hơn tới 15 tháng.

Trước đây từng có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của trà xanh đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu mới này cũng phát hiện thêm rằng người uống trà xanh giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ xuống một nửa so với người không uống trà; giảm nguy cơ tử vong sớm do tuổi thọ xuống thấp hơn gần 1/3 so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi uống trà.

Các chuyên gia tin rằng trong trà xanh có chứa một loại polyphenol giúp bảo vệ chống lại bệnh tim và tăng huyết áp. Polyphenol được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và rau quả được cho là có thể ngăn chặn hoặc sửa chữa tổn thương tế bào, kiểm soát lượng đường trong cơ thể và làm chậm tăng cân. Uống trà thường xuyên giúp cơ thể được hấp thụ loại polyphenol có lợi này.

Tiến sĩ Xinyan Wang - Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, cho biết uống trà xanh rất tốt cho cơ thể vì giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong, nhưng chỉ có tác dụng nếu uống thường xuyên và lâu dài.

Đồng thời, các chuyên gia cũng nhấn mạnh chỉ trà xanh (loại trà từ lá còn tươi) mới có tác dụng, còn trà đen (trà khô) thì không có tác dụng. Nguyên nhân là quá trình sao chế đã làm mất đi một số chất chống oxy hóa bên trong lá trà.

Tuy rất tốt nhưng cũng không nên uống trà khi còn quá nóng vì sẽ gây bỏng, dẫn đến các bệnh ở khoang miệng.

 

Đun trà xanh thế nào để thơm ngon, còn dinh dưỡng?

Tôi biết được cách pha chế trà như sau: rửa sạch lá trà, vò bóp, sau đó cho vào nồi đun sôi 5-10 phút để uống dần trong ngày. Phương pháp này có đúng không? Có làm mất đi các chất có lợi trong lá trà không? Trần Văn Thanh (quận 8, TP.HCM)

- Dược sĩ Lê Kim Phụng trả lời:

Trà xanh là một loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như phòng ngừa các bệnh tim mạch, hạ cholesterol trong máu, giảm béo phì, tăng cường chống oxy hóa tế bào phòng chống ung thư, làm đẹp da, bảo vệ răng miệng, tăng sức đề kháng chống lại các vi trùng gây bệnh...

Trà xanh có nhiều loại, loại lá tươi nghĩa là sau khi hái thì dùng ngay. Loại trà đen là đã trải qua quá trình lên men, oxy hóa nên lá thành màu đen, loại này ít polyphenol và có vị đắng. Trà tươi không bảo quản được lâu, nên dùng trong ngày, tránh để qua đêm sẽ bị nhiễm khuẩn.

Để có một chén trà đủ hương vị và không làm thất thoát những chất có lợi cho sức khỏe thì khi pha chế cần phải đúng và tuân thủ một số nguyên tắc sau: dụng cụ chứa trà (nồi đất nung màu nâu có tay cầm), nước để nấu trà (nước máy tốt nhất nên đun sôi trước để bỏ mùi clo), nhiệt độ (80 độ C), kể cả chén uống trà (chén sứ hoặc thủy tinh), thời gian đun (tùy lượng trà nấu)... Thông thường, 100 gam lá trà tươi thì đun trong 1 lít nước, với thời gian đun khoảng 10 phút.

Tuy nhiên, nếu chế biến trà không đúng quy cách mà vẫn uống mỗi ngày thì cần chú ý một số độc tính tiềm tàng trong trà xanh như florua, nhôm. Hai chất này có độc tính cao, nếu thêm chanh vào trà sẽ làm tăng đáng kể sự hấp thụ nhôm, có thể gấp 10 lần.

Theo Xuân Mai - Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/dun-tra-xanh-the-nao-de-thom-ngon-con-dinh-duong-20181015173356176.htm


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : + 84 937112626